Lời khuyên ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp bởi các thức ăn xung quang mình, thì những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng trong bài viết này có thể sẽ giúp bạn điều chỉnh.

Ăn uống lành mạnh không phải là chế độ ăn uống nghiêm ngặt, hoặc nghiêm cấm bản thân không ăn các loại thực phẩm bạn yêu thích. Thay vào đó là cải thiện chế độ ăn uống để có nhiều năng lượng hơn, cải thiện sức khỏe của bạn và ổn định tâm trạng của bạn.

ăn uống

Lời khuyên ăn uống lành mạnh ( Nguồn: fabhowto )

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh của bạn

Trong khi một số chế độ ăn uống cực kỳ có thể đề nghị khác, tất cả chúng ta cần một sự cân bằng của protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin, và khoáng chất trong chế độ ăn uống của chúng tôi để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn không cần phải loại bỏ một số loại thực phẩm từ chế độ ăn uống của bạn, nhưng thay vì chọn các tùy chọn lành mạnh từ mỗi thể loại.

Protein: cung cấp cho bạn năng lượng để đứng dậy và đi — và tiếp tục — trong khi cũng hỗ trợ tâm trạng và chức năng nhận thức. Quá nhiều protein có thể gây hại cho những người bị bệnh thận, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng nhiều người trong chúng ta cần protein chất lượng cao hơn, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn nhiều sản phẩm động vật hơn - một loạt các nguồn protein thực vật mỗi ngày có thể đảm bảo cơ thể bạn có được tất cả các protein thiết yếu cần thiết. 

Chất béo: Không phải tất cả chất béo đều giống nhau. Trong khi chất béo xấu có thể phá hỏng chế độ ăn uống của bạn và tăng nguy cơ mắc một số bệnh, chất béo tốt bảo vệ não và tim của bạn. Trong thực tế, chất béo lành mạnh - chẳng hạn như omega-3 - rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tình cảm của bạn. Bao gồm nhiều chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn, tăng cường sức khỏe của bạn, và thậm chí cắt vòng eo của bạn. 

Chất xơ: Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ (ngũ cốc, trái cây, rau, quả hạch và đậu) có thể giúp bạn thường xuyên và giảm nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Nó cũng có thể cải thiện làn da của bạn và thậm chí giúp bạn giảm cân. 

Canxi: Cũng như dẫn đến loãng xương, không nhận đủ canxi trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể góp phần gây lo âu, trầm cảm và khó ngủ. Bất kể tuổi tác hay giới tính của bạn, điều quan trọng là bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống của bạn, hạn chế những thực phẩm làm cạn kiệt canxi và có đủ magiê và vitamin D và K để giúp canxi thực hiện công việc của mình.

Carbohydrates: là một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn. Nhưng hầu hết nên đến từ các carb phức tạp, không tinh chế (rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây) thay vì đường và tinh bột. Cắt giảm bánh mì trắng, bánh ngọt, tinh bột và đường có thể ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu, biến động về tâm trạng và năng lượng, và tích tụ chất béo, đặc biệt là quanh vòng eo của bạn. 

Đặt mình vào một chế độ ăn uống lành mạnh

Để đặt mình vào chế độ ăn uống thành công, hãy cố gắng giữ mọi thứ đơn giản. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh không phải là phức tạp. Thay vì quá quan tâm đến việc đếm calo, ví dụ, hãy nghĩ về chế độ ăn uống của bạn về màu sắc, đa dạng và độ tươi. Tập trung vào việc tránh các thực phẩm đóng gói và chế biến và chọn thêm các nguyên liệu tươi bất cứ khi nào có thể.

Chuẩn bị nhiều bữa ăn của riêng bạn . Nấu ăn nhiều bữa hơn tại nhà có thể giúp bạn chịu trách nhiệm về những gì bạn đang ăn và theo dõi chính xác những gì có trong thức ăn của bạn. Bạn sẽ ăn ít calo hơn và tránh các chất phụ gia hóa học, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh của thực phẩm đóng gói và mang đi có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đầy hơi và khó chịu, và làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

Thực hiện các thay đổi phù hợp . Khi cắt giảm các loại thực phẩm không lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn, điều quan trọng là phải thay thế chúng bằng các lựa chọn thay thế lành mạnh. Thay thế chất béo nguy hiểm với chất béo lành mạnh (chẳng hạn như chuyển gà rán cho cá hồi nướng) sẽ tạo sự khác biệt tích cực cho sức khỏe của bạn. 

Hi vọng những lời khuyên ăn uống lành mạnh trên đây có thể giúp bạn.

>>  Những thực phẩm hạnh phúc

>> Làm đẹp cùng thực phẩm hữu cơ - organic 

Vy

(Nguồn: Tổng hợp)

bình luận
Len dau trang
ĐĂNG NHẬP
ĐĂNG KÝ
Nhập từ khóa bằng cách thêm dấu #, ví dụ: #pizza +3,00 điểm