Cách ăn ớt không làm hại sức khỏe

Ăn ớt là sở thích của đa số người sành ăn nhưng ăn ớt như thế nào cho đúng và không hại sức khỏe lại là một việc không phải ai cũng biết.

Trong ớt có chất gì?

Khi nói đến ớt mọi người chỉ nghĩ đến lợi ích “cay” của nó là chủ yếu. Nhưng thực chất trong quả ớt chứa rất nhiều  chất, vitamin, muối khoáng tốt cho sức khỏe con người:

  • Ớt có chứa hỗn hợp alkaloid có lợi cho sức khỏe, capsaicin có trong ớt có tính chất kháng khuẩn, giảm đau, chống ung thư và chống tiểu đường. Nó còn giúp làm giảm cholesterol ở người béo phì.
  • Ớt còn chứa nhiều vitamin C, là chất chống oxi hóa mạnh mẽ và dễ hòa tan trong nước. Chính điều này làm nó dễ hấp thu trong cơ thể người, tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch và thanh lọc các yếu tố có hại, loại trừ viêm nhiễm khỏi cơ thể.
  • Các vitamin A và các chất  flavonoid như sắc tố vàng beta, alpha, lutein, zeaxanthin….bảo vệ cơ thể khỏi các tác động gây tổn thương và giảm stress, bệnh tật hiệu quả.
  • Ngoài ra ớt còn chứa các khoáng chất như kali, mangan, sắt, và magiê giúp cơ thể kiểm soát nhịp tim và huyết áp ổn định. Các vitamin nhóm B chẳng hạn như niacin, pyridoxine (vitamin B-6), riboflavin và thiamin (vitamin B-1) giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giúp ăn ngon hơn.

Ớt có rất nhiều chất, vitamin tốt cho sức khỏe con người.

 

Ớt có nhiều lợi ích là thế nhưng nó lại là loại thực phẩm xếp vào hàng nóng hàng đầu và cần sử dụng đúng liều lượng và thời gian, bởi nó tác động trực tiếp vào các dây thần kinh cảm giác trong một thời gian dài. Vì thế ăn ớt một cách hợp lý là điều cần làm ngay tức thì.

Không ăn ớt riêng với số lượng lớn

Nếu bạn ăn vài quả ớt cay mà không ăn chút thực phẩm nào cùng thì đó là điều không nên. Bạn sẽ phá hủy cảm giác và dạ dày của mình bởi cách ăn như vậy. Nên chế biến ớt cùng với các món ăn khác nhau và số lượng vừa phải để đảm bảo độ ngon và liều lượng hợp lý.

Không ăn quá nhiều ớt trong thời gian dài

Nếu bạn ăn cay nhiều trong thời gian dài và liên tục có thể khiến tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây liệt các dây thần kinh cảm giác. Chính vì thế chỉ ăn cay với những món ăn phù hợp, ăn không thường xuyên và ăn ớt vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Trung bình nếu bạn ăn cay cũng chỉ  giới hạn ở mức 1 quả ớt nhỏ/ 1 ngày.

 

Ăn ớt nhiều trong thời gian dài và liên tục có thể khiến tổn thương hệ thần kinh.

 

Không ăn quá cay khi bụng quá đói

Nếu bụng quá đói hoặc bạn bị đau dạ dày thì không nên ăn cay quá nhiều. Nếu bạn bị đói hãy ăn cơm trước khi tiêu thụ những món ăn cay. Còn nếu bị đau dạ dày thì nên hạn chế lượng thức ăn cay trong thức ăn để đảm bảo sức khỏe của dạ dày được an toàn. Nhất là trong giai đoạn chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc tuyệt đối không nên ăn cay.

Xuân Thương.

bình luận
các bài nổi bật
Len dau trang
ĐĂNG NHẬP
ĐĂNG KÝ
Nhập từ khóa bằng cách thêm dấu #, ví dụ: #pizza +3,00 điểm