6 loại rau chứa các chất cần thiết không thể bỏ qua

Nếu bạn đang muốn một chế độ ăn thanh đạm nhưng vẫn đầy đủ chất, thì đây là bài viết cần thiết với bạn.

 

Đối với những người mắc chứng bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh gan, thận... hay các bệnh mãn tính khác thì lời khuyên giành cho họ là nên ăn rau củ và trái cây để thay thế. Nhưng không phải loại rau hay hao quả nào cũng tốt, cũng có thể sử dụng được, một số rau củ hoa quả chứa hàm lượng đường cao không tốt cho những người bệnh tiểu đường. Muốn ăn uống thanh đạm cũng phải ăn cho thật đúng cách. Dưới đây là một số loại rau với chất giàu các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe:

Rau diếp

Một trong những loại rau cực kỳ phổ biến trong đời sống là rau diếp. Rau diếp vừa giòn, rất mát và thường được sử dụng trong các món sa lát. Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên những người muốn giảm béo uống rau diếp xay, nó có thể làm giảm vòng eo của bạn một cách nhanh chóng.

Rau diếp hay còn được gọi là xà lách là nguồn thực phẩm đặc biệt nhằm tăng cường sức khỏe bởi chúng có khả năng làm tăng hệ miễn dịch vì đây là thực phẩm rất giàu folate, mangan và sắt. Ngoài ra xà lách còn chứa các vitamin B thiết yếu cho cơ thể và những vitamin khác như A, C, D, E và K. Rau diếp có chứa khoảng 0,8 g đường mỗi 100 g, ít hơn 20 lần so với đường trong một cái bánh nhỏ.

 

ăn uống thanh đạm

Rau diếp ( Nguồn: caytrongvatnuoi )

Măng tây

Măng tây là một thực phẩm rất tốt không chỉ cho người bình thường mà nó còn có nhiều tác dụng phòng và chữa nhiều loại bệnh. Măng tây có nhiều vitamin A, C, E, K, B6 và các khoáng chất như sắt, đồng, folate, rất giàu protein, không chứa chất béo, hầu như không có đường.

Trong thành phần của nó có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng măng tây như một thực phẩm giúp lợi tiểu, bổ thận, giúp kiểm soát đường huyết và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

 

ăn uống thanh đạm

Măng tây ( Nguồn: hoidaubepaau )

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất nhiều vitamin A, C, D, E, K, chất xơ, canxi và các chất dinh dưỡng khác như sắt, phốt pho, kẽm và kali, loại rau này hầu như không có chất béo và ít đường.

Ngoài ra bông cải xanh còn chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do nảy sinh bệnh tật, mới đây nó còn được chứng minh giúp phục hồi và tái tạo làn da. Hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh còn giúp điều hòa hàm lượng đường trong máu . Chính vì nhiều dưỡng chẩt quan trọng cần cho cơ thể như vậy nên bông cải xanh được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe.

 

ăn uống thanh đạm

Bông cải xanh ( Nguồn: nld )

Cải brussel

Đây là một trong những loại rau không đường và ít chất béo được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng cho người ăn kiêng và tiểu đường. Cải brussel còn có đặc tính chống ung thư do hợp chất có trong nó. Chính vì lẽ đó, nên đưa cải brussel vào thực đơn của người tiểu đường. Thế nên đừng e ngại ăn rau khiến bạn không ăn uống đủ chất dinh dưỡng.

 

ăn uống thanh đạm

Cải brussel ( Nguồn: healthplus )

Quả bơ

Một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất được biết đến chính là bơ, nó được mệnh danh là một "thực phẩm hoàn chỉnh" của các nhà dinh dưỡng. Quả bơ ít đường, chứa chất béo đơn không bão hòa- là loại chất béo rất tốt cho cơ thể, nó chứa gần 20 loại vitamin và chất khoáng như vitamin E, A, K, B6 , C chất khoáng như kali, đồng, folate, hay protein. Bơ được biết đến có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên đừng bỏ qua nguồn thực phẩm tốt này nhất là với người bệnh.

 

ăn uống thanh đạm

Quả bơ ( Nguồn: zingnews )

Đu đủ

Với hợp chất papain có trong đu đủ giúp tăng cường hệ tiêu hóa, vitamin Avà carotene giúp đu đủ trở thành loại thực phẩm có đặc tính phòng ngừa ung thư. Với hàm lượng natri thấp, có chất chống oxy hóa, và mới đây người ta còn phát hiện ra đặc tính của đu đủ là có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, các chỉ số ure, cholesterol, cretinin và axit uric rất hữu hiệu.

ăn uống thanh đạm

Quả đu đủ ( Nguồn: kienthuc )

Với những loại rau đã được nêu trong bài viết, bạn cũng có thể thấy rau củ và trái cây cũng có thể chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà không chỉ các thực phẩm từ động vật mới có. Nếu bạn muốn thay đổi một chế độ ăn uống thanh đạm thì đừng lo ngại mà hãy tìm hiểu ngay, trước hết hãy thử các loại thực phầm mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

>> 4 món sinh tố khỏe đẹp

>> Lợi ích của việc ăn chay

Hoang Vy

( Nguồn: Tổng hợp )

bình luận
các bài nổi bật
Len dau trang
ĐĂNG NHẬP
ĐĂNG KÝ
Nhập từ khóa bằng cách thêm dấu #, ví dụ: #pizza +3,00 điểm